Recent Posts

Vui buồn chuyện tăng lương

[Masgroupvn] - Kể từ ngày 1-10, lương tối thiểu vùng mới đã được áp dụng nhưng đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thông báo hoặc thông báo nhưng mức tăng không đáng kể


Thu nhập thấp nên đa số công nhân vẫn chọn rau làm món ăn chính
“Từ giữa tháng 9, nghe công nhân (CN) ở nhiều công ty khác râm ran về việc tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-10, chúng tôi cũng thấy háo hức. Giờ giải lao, mọi người lại tụ tập bàn tán, không biết công ty mình có tăng không và tăng bao nhiêu? Nhiều người còn dự tính sẽ chi tiêu khoản lương tăng ấy như thế nào... Vậy mà mãi đến cuối tháng 9, công ty vẫn không thông báo gì”- chị Nguyễn Thị Phượng, Công ty Forimex (quận 9-TPHCM), tâm sự.
“Chẳng nghe thông báo gì”

Sở dĩ chị Phượng mong chờ việc tăng lương sớm không chỉ vì tiền lương hiện nay của chị rất thấp mà vì chỉ còn hơn một tháng nữa là vợ chồng chị chào đón đứa con đầu lòng. Bao nhiêu chi phí sẽ phát sinh khiến vợ chồng chị rất căng thẳng với bài toán chi tiêu hằng ngày. Dù đã mang thai ở tháng thứ 8, chị vẫn cố gắng làm việc để có thêm thu nhập. Trước khi về quê, chị vẫn nghe ngóng tình hình tăng lương ở công ty thế nào cho yên tâm. Mãi đến đầu tháng 10, vẫn không có thông báo gì, chị đành phải về Quảng Ngãi chờ ngày sinh, không quên dặn đồng nghiệp “có thông tin gì thì phải báo ngay”.
Không riêng gì công ty chị Phượng, nhiều công ty khác dù đã đến thời điểm áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới nhưng vẫn chưa thông báo chính thức đến người lao động. Tại Công ty TNHH Chính Huy (KCN Bình Đường ở Dĩ An - Bình Dương), CN chỉ biết “có tăng nhưng không biết tăng bao nhiêu”. Chị Trần Thị Kim, CN của công ty, cho biết: “Thấy những công ty khác xôn xao bàn tán chuyện được tăng lương mà mãi vẫn chẳng nghe công ty mình thông báo, chúng tôi thắc mắc thì công ty cho biết sẽ tăng, còn tăng bao nhiêu thì thông báo sau”. Nhiều CN Công ty TNHH Kim May Ogran Việt Nam (KCX Tân Thuận - TPHCM) cũng sống trong tâm trạng lo lắng khi nhận được thông báo từ chủ tịch Công đoàn (CĐ) là đến cuối tháng 10, công ty mới công bố mức điều chỉnh lương vì giám đốc hiện đang ở nước ngoài.
Lương chưa tăng, tiền nhà trọ đã tăng
Hầu hết CN đều vui mừng trước thông tin điều chỉnh lương tối thiểu từ ngày 1-10, sớm hơn 3 tháng so với mọi năm, nhưng trên thực tế, do giá cả hàng hóa tăng cao trong khi tiền lương tăng không đáng kể nên đời sống CN vẫn vô cùng chật vật. Nghe công ty thông báo tăng lương thêm 200.000 đồng/tháng cho cả CN mới và cũ, chị Hồ Thị Loan, CN Công ty Freetrend (KCX Linh Trung I - TPHCM), không giấu được thất vọng: “Bấy nhiêu đó thì chẳng ăn thua gì”. Xa quê, đi làm gần chục năm trời, thu nhập của chị bây giờ cũng chỉ 3 triệu đồng/tháng. Mức lương ấy, chị phải tiết kiệm lắm mới trụ lại được ở TPHCM và để dành chút đỉnh gửi về cho cha mẹ.
Chúng tôi đến phòng trọ của vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền, CN Công ty Hansoll Vina (KCN Sóng Thần- Bình Dương), khi chị đang chuẩn bị bữa cơm chiều. Đang mang thai 4 tháng nhưng do phải làm việc vất vả, ăn uống thiếu thốn nên sức khỏe của chị rất yếu, đau ốm liên tục. Chị kể: “Ban đầu giá phòng là 650.000 đồng/tháng, thấy rẻ nên dù chật chội, ẩm thấp nhưng vợ chồng tôi cũng quyết định ở. Nhưng chỉ được một tháng thì chủ nhà đã đòi tăng thêm 50.000 đồng. Mấy hôm trước, công ty vừa thông báo tăng lương 150.000 đồng/tháng thì chủ nhà lại thông báo chuẩn bị tăng giá. Tính đi tính lại, tăng lương vẫn không đủ bù tiền phòng, tiền thuốc”. Trường hợp của chị Nguyễn Ngọc Lan, CN Công ty Nidec Tosok Việt Nam (KCX Tân Thuận-TPHCM), cũng tương tự. Chị bức xúc kể: “Tuần trước, công ty thông báo tăng lương thêm 540.000 đồng/tháng, em còn chưa kịp mừng thì chủ nhà trọ cũng đến tận phòng thông báo tăng tiền nhà từ tháng 10. Lần nào cũng vậy, lương tăng là nhà trọ, điện, nước cũng tăng nên cuối cùng cũng như không”.


Tránh tình trạng tăng lương nhưng cắt phụ cấp
Vừa qua, LĐLĐ TPHCM đã có buổi gặp gỡ với một số cán bộ CĐ để lắng nghe và hướng dẫn tham gia cùng doanh nghiệp điều chỉnh lương tối thiểu vùng từ ngày 1-10. Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM, lưu ý cán bộ CĐ phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những chia sẻ của CN. Trên cơ sở đó, thương lượng và góp ý với chủ doanh nghiệp trong việc điều chỉnh mức lương cho hợp lý. Mức điều chỉnh phải theo kịp thời giá để bảo đảm được đời sống của người lao động, tránh tình trạng tăng lương nhưng phụ cấp bị cắt giảm khiến cho thu nhập thực tế không tăng.
Bài và ảnh: Thanh Nga
(theo nld.com.vn0

0 comments:

Đăng nhận xét