Recent Posts

Đại biểu Đinh La Thăng: Đâu có họp là ta cứ đi


 
Các đại biểu QH bên quầy sách trong giờ giải lao.
Ảnh H.H
[Masgroup.vn] - Đó là nhận xét hóm hỉnh của đại biểu Đinh La Thăng (tỉnh Thừa Thiên - Huế) tại diễn đàn QH vừa qua về một trong nhiều khía cạnh của vấn đề cải cách hành chính: vấn nạn họp.
Hiện nay, chúng ta đang hội họp quá nhiều - đại biểu này nhận xét. Có những việc đã rõ lắm rồi nhưng vấn cứ phải ...họp, bởi không họp thì không triển khai nổi (!?). Đại biểu cho biết, qua đọc một bài trên báo Lao Động hồi đầu năm nay, một đồng chí Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng một ngày nhận được bình quân 9,5 giấy mời họp. Còn đồng chí Chánh văn phòng Tỉnh uỷ một tỉnh cho biết: một đồng chí Thường vụ Tỉnh uỷ nhận được 2 giấy mời họp một ngày. Cũng bởi thời gian hội họp nhiều như vậy nên các lãnh đạo làm gì còn thời gian để đi cơ sở. Các lãnh đạo đến dự là phải phát biểu, còn thời gian đâu mà nghiên cứu nội dung cuộc họp là gì cho nên cuộc họp nào cũng phát biểu được, cũng cho những "ý kiến quý báu" nhưng toàn nói chung chung.
Đại biểu Đinh La Thăng đề nghị Chính phủ cần có quy định (mặc dù tương đối) là cán bộ từng cấp nào thì phải dành bao nhiêu thời gian đi cơ sở, cấp tỉnh bao nhiêu % thời gian, cấp huyện bao nhiêu. Họp nhiều quá cho nên nhiều chuyên viên cấp bộ đi họp bao giờ cũng phát biểu, rắng tôi phát biểu với tư cách các nhân, mặc dù họ đại diện cho bộ này, bộ kia. trong khi ý kiến cá nhân của các chuyên viên này là cực kỳ quan trọng. Cho nên việc phê duyệt các dự án đầu tư mà phải họp, nhất là họp liên bộ thì rất khó khăn để ra các quyết định. Ở các địa phương cũng vậy, họp hành rất nhiều cho nên đây cũng là nguyên nhân khiến cán bộ xa dân.
Đại biểu này hóm hỉnh khi nhại lại bài hát "Hành quân xa" của nhạc sĩ Huy Du: "Đời chúng ta ở đâu có giặc là ta cứ đi" thì bây giờ nên đổi thành "Đời chúng ta ở đâu có họp là ta cứ đi", bởi đi họp là có phong bì, tức có tiền bồi dưỡng. Vì thế đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính nên xem xét lại chế độ công tác phí, nếu chưa đủ thì phải điều chỉnh cho phù hợp, dứt khoát đi họp là không có phong bì, bởi vì hội họp chủ yếu là cán bộ đi họp, dân có tự đi họp đâu? Dân đã thu nhập thấp, lại không có thu nhập thêm ở các "phong bì hội họp", trong khi cán bộ thường xuyên đi họp là có phong bì, có tiền.
Đại biểu này nêu lên một con số để so sánh: lương bình quân tháng của một giáo viên mẫu giáo được khoảng 150.000 đồng, trong khi một cán bộ một tháng đi họp, tiền nhận từ "phong bì" đã trả lương được cho mấy giáo viên mẫu giáo (!). Ông đề nghị nếu có thể được thì ngày từ tháng 6 này phải bỏ ngay chế độ đi họp có phong bì, và Bộ Tài chính cũng không quyết toán phần tiền đó, dành ngân sách để xoá đói, giảm nghèo, xoá nhà tranh tre nứa lá cho dân, hoặc trả lương thêm cho giáo viên mẫu giáo.
Hồng Đăng

0 comments:

Đăng nhận xét