Recent Posts

Bộ trưởng GTVT đề nghị tiêu hủy xe đua

[Masgroup.vn]"Tôi đã đề nghị tịch thu và hủy luôn phương tiện, bởi đua xe là gây tai nạn, gây chết người. Tuy nhiên, đề nghị của tôi chưa được chấp thuận", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng 

Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh: Hoàng Hà.

  Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ ủng hộ đề xuất của lãnh đạo TP HCM về tăng mức xử phạt đối với người tham gia đua xe trái phép, bởi đua xe là gây tai nạn, gây chết người. Khi họp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ông đã đề nghị mức cao hơn, người tham gia đua sẽ bị thu và hủy luôn phương tiện. 

"Tôi đã đề nghị song chưa được chấp thuận", ông Thăng bày tỏ.

  

 

Sau đây chúng tôi trích đăng 1 số ý kiến :

Ngày 3/10, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 10, TP HCM. Nhiều cử tri cho rằng, biện pháp mạnh giải quyết nạn đua xe là tịch thu phương tiện tham gia bán đấu giá lấy tiền sung vào công quỹ, phạt lao động công ích có thời hạn như đi dọn rác, vệ sinh môi trường...
Bí thư Lê Thanh Hải cho biết, trước đây thành phố đã kiến nghị xử phạt cao hơn mức phạt trong cả nước. Tuy nhiên, vì có một số vướng mắc nên chưa thực hiện được. "Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền cho phép TP HCM được xử phạt mức phạt cao hơn trong cả nước đối với người vi phạm luật giao thông, trong đó có đua xe trái phép", ông Hải cho biết.
              Tại cuộc gặp mặt báo chí ngày 6-10 nhằm thông báo tình hình an ninh trật tự của thủ đô, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II kiêm giám đốc Công an Hà Nội  bày tỏ: “Các phương tiện được sử dụng để đua xe phải tịch thu toàn bộ, bất kể chủ sở hữu của ai. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi là không nên tiêu hủy. Vì tiêu hủy là lãng phí tài sản xã hội.”

Tướng Nhanh cho rằng sau khi tịch thu xe đua trái phép nên nhanh chóng tổ chức bán đấu giá, lấy tiền đưa vào các quỹ đóng góp cho xã hội như: Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì nạn nhân chất độc da cam, hay hỗ trợ làng trẻ em S.O.S hoặc rất nhiều quỹ phúc lợi xã hội khác…

     và một số đề xuất khác như sau: Xe đua cũng là tài sản, nếu sung vào công quỹ sẽ là một phần ngân sách quốc gia. Vì nếu giữ lại nó không dẫn đến hệ lũy gì cho xã hội mà chỉ tốt. Tuy nhiên, cần phân loại lại các phương tiện này.
1/ Nếu phương tiện bình thường, vẫn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật (chưa độ) đem ra thanh lý, đấu giá ưu tiên cho những người khó khăn đang có nhu cầu đi lại 
2/ Nếu phương tiện không đáp ứng kỹ thuật: nên rã ra, bán đấu ra chi tiết đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và hủy các chi tiết không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật (vì có độ không thể độ tất cả).
Tóm lại: Nên chọn giải pháp lợi nhiều hơn thiệt, vì hủy xe vi phạm cũng không dẹp bỏ tệ nạn đua xe. Mà cần xử lý nghiêm (luật bất vị thân) các đối tượng tổ chức, tham gia đua xe trái phép và cũng nên tổ chức các trường đua hợp pháp, vừa gom các đối tượng mê tốc độ, vừa thu được phí mà quan trọng là đảm bảo an toàn công cộng.



0 comments:

Đăng nhận xét