Recent Posts

Sao còn chưa công bố dịch " tay chân miệng, đợi đến bao giờ????

[Masgroup] - Hàng tuần cả nước có trên 2.000 ca mắc bệnh, số ca tử vong cũng gia tăng trong thời gian qua, tình hình diễn biến của bệnh tay chân miệng đang hết sức phức tạp. Tuy nhiên, theo quyết định 64 của TTCP, Bộ Y tế vẫn chưa thể công bố dịch vì hiện vẫn chưa có địa phương nào chịu công bố.

Tính đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 66.312 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 61 phương, trong đó có 119 ca tử vong tại 25 tỉnh thành phố. Từ giữa tháng 9 đến nay, báo cáo dịch tại các địa phương với số ca mắc tay chân miệng có xu hướng giảm, tuy nhiên hiện vẫn duy trì ở mức trên 2.000 ca mắc/tuần và tuần nào cũng có ca tử vong.
Theo thống kê của Bộ Y tế, các trường hợp mắc và tử vong do tay chân miệng tập trung chủ yếu tại miền Nam chiếm tới 68,6% và gần 90% số ca tử vong, tiếp theo là miền Trung 14,9%, miền Bắc 12,8% và Tây Nguyên 3,7%.
Tại khu vực phía Nam, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp… là các tỉnh có số ca mắc bệnh cao nhất cả nước. Các gia đình có con nhỏ tại những địa phương này tỏ ra vô cùng lo lắng và bất an. Tuy nhiên Sở y tế các địa phương này cũng chưa có động thái gì cho thấy sẽ công bố dịch.
Thời gian gần đây, dịch đang bùng phát và gia tăng các số ca mắc tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Tính đến giữa tháng 9, Quảng Ngãi, Khánh Hòa và Đà Nẵng là 3 địa phương có số bệnh nhi mắc tay chân miệng cao nhất tại miền Trung; cả 4 tỉnh Tây Nguyên đều ghi nhận đã có bệnh nhân, trong đó tập trung chủ yếu ở Đắk Lắk với 1.096 trường hợp mắc, 1 tử vong.
Chính Bộ Y tế cũng nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp (Ảnh: TPO)

Cụ thể tại Quảng Ngãi, đã có khoảng 6.000 ca mắc, chiếm tới 2/3 số ca toàn miền Trung, trong đó có 5 ca tử vong. Trước tình hình cấp bách đó, Viện Pasteur Nha Trang đã đề nghị tỉnh này công bố  dịch song Quảng Ngãi vẫn khẳng định bệnh còn nằm trong khả năng kiểm soát của ngành y tế địa phương.


Tại miền Bắc, số ca mắc bệnh chân tay miệng chủ yếu tập trung tại Thanh Hóa với 1.870 ca. Riêng tại Hà Nội, mới đây trường hợp một bé trai 10 tháng tuổi tử vong với nhiều triệu chứng điển hình của bệnh tay chân miệng đã gia tăng số bệnh nhi tử vong lên 2 trường hợp.
Quyết định 64/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch: Bộ Y tế chỉ công bố dịch khi có từ 2 địa phương trở lên đã công bố. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các địa phương không hiểu vì lý do gì lại chần chừ trong việc công bố dịch và cho rằng bệnh vẫn còn đang trong tầm kiểm soát. Và quả thực nếu địa phương không công bố dịch thì Bộ Y tế cũng chưa thể công bố để tập trung nguồn lực vào công tác phòng chống dịch bệnh.
Chính Bộ Y tế cũng nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số ca tử vong gia tăng, nhiều phụ huynh tỏ ra vô cùng lo lắng. Bệnh chân tây miệng hiện chưa có vắc xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu. Trong khi chờ các địa phương Bộ chỉ tiến hành khuyến cáo áp dụng các biện pháp phòng bệnh tại gia đình, cộng đồng, các bậc phụ huynh nên tự biết cách nâng cao ý thức để bảo vệ cho con em mình tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh.
Xuân Hà

0 comments:

Đăng nhận xét