Recent Posts

Tràn ngập hàng Trung Quốc thị trường tết

[Masgroup] - Trong bài trước, Masgroup đã đề cập đến vấn đề hàng giả đang hoành hành trên thị trường Việt Nam. Trong bài này sẽ là cảnh hàng hóa Trung Quốc "tràn" về Việt Nam trong dịp tết sắp đến. " Bên cạnh chuyện nhập lậu hay không rõ nguồn gốc, một điều đáng lo ngại khác chính là chất lượng của những món hàng này". Đây là vấn đề đáng trăn trở nhất.
(TBKTSG Online) – Còn một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ngay từ bây giờ hàng Trung Quốc đã tràn ngập các chợ đầu mối ở TPHCM, từ quần áo, giày dép cho đến bánh kẹo, vật dụng gia đình… Bên cạnh chuyện nhập lậu hay không rõ nguồn gốc, một điều đáng lo ngại khác chính là chất lượng của những món hàng này.
    Lô xoong chảo Trung Quốc sắp được chở về miền Tây bán tết.  Ảnh: Kinh Luân

Hiện tượng này thấy rất rõ ở chợ Bình Tây, nơi lâu nay vẫn là đầu mối bán sỉ hàng tiêu dùng về các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ và cả Tây nguyên - thậm chí thương lái Campuchia cũng thường xuyên sang lấy hàng. Từ hai tuần nay hàng Trung Quốc ùn ùn nhập về các kho chứa quanh chợ cũng như trong từng quầy sạp, và giới thương lái từ các tỉnh đã bắt đầu chở đi các nơi chờ bán Tết.
Trao đổi với một số tiểu thương trong chợ, có thể thấy hầu như tất cả các lô hàng thực phẩm chế biến như rau câu, kẹo mứt, xí muội, bánh tây… đều không có dấu kiểm định của cơ quan chức năng. “Tất cả đều nhập tiểu ngạch. Bởi vậy giá mới rẻ hơn hàng trong nước đến 30%”, một doanh nhân có nhà máy chế biến trái cây ở Long An nhận xét.
Trao đổi với TBKTSG Online, một chị tiểu thương bán kẹo mứt tên Huệ “bật mí” là buôn hàng Trung Quốc khó lỗ vốn vì không sợ hỏng. “Chẳng biết họ bỏ thứ gì trong đó mà bánh kẹo, trái cây để cả năm không hư! Bán thì bán chứ tui đâu có cho mấy đứa nhỏ ở nhà ăn”, chị nói. Ngay sau đó, một bành lớn chứa các loại thực phẩm đáng ngờ này được đóng lên xe để đưa về Đồng Tháp bán Tết.
Hàng nông sản xuất xứ từ Trung Quốc cũng vậy. Chẳng hạn như nấm đông cô, so với hàng trong nước thì vành và thân nấm khá cứng và có mùi lạ. “Kỳ thiệt nghen, nếu anh qua Trung Quốc mua thì giá mỗi ký là 250.000 đồng. Nhưng nếu lấy hàng ở ngay cửa khẩu thì chỉ có 170.000-180.000 đồng, thậm chí họ sẵn sàng bao vận chuyển về tận nơi”, chị Hứa Mụi Từ bán kẹo bánh nói.
 Hàng gia dụng, sành sứ "Made in China" tràn ngập trong nhà lồng chợ Bình Tây. Ảnh: Kinh Luân

Không chỉ thực phẩm, ở khu bán hàng gia dụng có thể thấy đầy ắp những hộp nhựa đựng mứt kẹo màu sắc lòe loẹt và soong nồi, ly tách đựng trong hộp giấy in “Made in China”.
Tại chợ Bình Tây có thể thấy rất nhiều món đồ nhựa gia dụng như khay đĩa, chén bát, ly uống nước… được mạ bề mặt với lớp nhũ óng ánh vàng hay đỏ. Lớp phủ quá sặc sỡ này khiến nhiều người nhớ đến sự kiện đồ chơi Trung Quốc bị Mỹ và các nước phương Tây “cấm cửa” do sử dụng chất độc hại để sơn phủ, nhưng theo một số thương buôn thì loại sản phẩm này bán chạy ở nông thôn vì "giá quá rẻ và đẹp, người dân ở đó lại thiếu hiểu biết”, một anh tài xế xe tải cười nói.
Ông Đặng Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, cho biết thời gian cuối năm bao giờ cũng là thời điểm hàng Trung Quốc nhập lậu đổ về nhiều. “Do đa số hàng loại này là đi theo luồng tiểu ngạch nên rất khó kiểm soát, nhất là về chất lượng. Chỉ trong tháng 10 và ba tuần đầu của tháng 11-2011, chúng tôi đã phát hiện hàng trăm vụ vận chuyển hàng lậu Trung Quốc, tạm giữ hơn 400.000 đơn vị sản phẩm và hơn 35 tấn hàng các loại”, ông Đức nói.

Tựa gốc: "Cận Tết, hàng từ Trung Quốc ồ ạt đổ về"
Theo: thesaigontimes.vn
Sưu tầm: Masgroup

0 comments:

Đăng nhận xét