Recent Posts

Hàng ngàn vụ cướp giật đường phố

[Masgroup] - Xã hội ngày càng văn minh tiến bộ tuy nhiên, tệ nạn cướp giật lại ngày càng gia tăng với hành vi ngày càng táo tợn hơn. Ngày này, khi ra đường không còn dám đứng nghe điện thoại, giỏ xách lúc nào cũng phải móc vào xe mà đôi khi còn bị giật. Chiều 23.12 theo số liệu thống kê của CATP, trong năm 2011, trên toàn địa bàn thành phố xảy ra hơn 1.000 vụ cướp giật có phương tiện.

Bọn cướp sử dụng phương tiện là xe gắn máy phân khối lớn, hoặc độ chế để có tốc độ cao, gây án cướp giật tài sản trên đường phố. Địa bàn “nóng” nhất là quận Tân Bình - chiếm hơn 10% số vụ của cả thành phố.
So sánh số vụ cướp giật trên đường phố của năm 2011 và năm 2010 thì CATP đã làm quyết liệt, kéo giảm được hơn 7% số vụ. Nhìn chung, các loại án hình sự cũng được kéo giảm, trong đó án trộm cắp cũng giảm đáng kể so với năm 2010. Theo nhận xét, số vụ án cướp giật có phương tiện đường phố vẫn còn cao với hơn 1.000 vụ. Ngành CA đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn ngừa loại tội phạm này.
Hiện CATP đang vào đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nhâm Thìn - 2012. Theo báo cáo kết quả một tháng vừa qua, CATP đã khám phá 283 vụ án phạm pháp hình sự, bắt 344 đối tượng, phá 60 băng nhóm với 143 đối tượng bị bắt, trong đó có nhiều băng nhóm gây án cướp giật trên đường phố.

Băng cướp đường phố sa lưới. Ảnh: P.B
Trong những băng nhóm cướp, cướp giật đường phố, sử dụng phương tiện là xe gắn máy phân khối lớn gây án, có những vụ nổi cộm. Như băng cướp 22 tên, vừa bị CA quận Tân Phú triệt phá. Băng cướp này do tên Đỗ Nguyễn Tiến Dũng (thường gọi là “Bi”, SN 1991) cầm đầu. Băng nhóm này quen nhau thông qua bạn chát, chơi games trực tuyến và thường tụ tập tại tiệm Internet 2000 trên đường Sơn Kỳ, quận Tân Phú.
Từ chỗ nghiện games, tên Đỗ Nguyễn Tiến Dũng đã tổ chức thành băng nhóm đi gây án cướp, cướp giật tài sản để có tiền tiêu xài, ăn chơi trác táng và hút chích ma túy. Một băng cướp khác đã gây ra hàng chục vụ án, làm kinh hoàng nhiều người đi trên đường, do Trần Văn Phong cầm đầu vừa bị CA quận Thủ Đức và quận 9 triệt phá; hay vụ án do Phòng CSĐT (PC45) - CATP vừa triệt phá toàn bộ băng cướp nguy hiểm, do tên Nghiêm Dương Hào (tự Tèo - SN 1992, ngụ xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) cầm đầu. Hào  đang trốn lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT - CA quận Bình Tân về hành vi “cố ý gây thương tích”, hắn vẫn lập băng nhóm để tiếp tục đi gây án.
Xuất phát từ chuyện ăn chơi, đua đòi, băng nhóm này sa vào những cuộc ăn nhậu, hát karaoke thâu đêm suốt sáng và đặc biệt là “nghiện” games online, nên chúng lên kế hoạch cướp giật tài sản trên đường phố để có tiền thỏa mãn những thú ăn chơi trụy lạc. Chúng sử dụng xe gắn máy phân khối lớn, cướp giật tài sản, nếu nạn nhân chống cự, thì chúng kề dao uy hiếp, lấy điện thoại, vàng bạc nữ trang, ví tiền và cả xe gắn máy. Địa bàn hoạt động của băng cướp bao gồm tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt, từ quận 1 đi qua quận 5, 6, quận Bình Tân cho đến huyện Bình Chánh, tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh trên các địa bàn quận 7 cho đến huyện Bình Chánh.
Đặc biệt, tuyến quốc lộ 1A, băng cướp này nhằm vào địa bàn đi từ quận Thủ Đức đến quận 12 để tìm các nạn nhân gây án. Bọn chúng đã gây ra hàng chục vụ, trong đó nổi cộm là chúng ép xe của ông Nguyễn Đức Anh Khoa (ngụ quận 8) trên đại lộ Võ Văn Kiệt - đoạn thuộc khu phố 3, phường An Lạc, quận Bình Tân để cướp giật tài sản. Nạn nhân chống cự, liền bị chúng đâm chết, cướp tài sản rồi tẩu thoát.
Phùng Bắc
Dịp tết sắp đến là dịp để những băng nhóm thế này lộng hành. Hãy cảnh giác để có một cái tết an lành  và hạnh phúc.

0 comments:

Đăng nhận xét